Tiếng Việt

Giant Barb

Blogs

Khai thác gỗ ở Borneo tạo tín chỉ carbon - Cứu tinh hay tai hoạ khí hậu ?

22, 07, 2024

Hai công ty khai thác gỗ của Malaysia đã được cấp phép khai thác các khu rừng già ở Borneo, tuyên bố rằng điều này sẽ cho phép họ bán tín chỉ carbon. Tuy nhiên, một nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng các chương trình như vậy không làm giảm nạn phá rừng. Các cộng đồng bản địa ở Borneo lo ngại về tác động của việc khai thác gỗ đối với lối sống của họ.

Khai thác gỗ ở Trái Tim của Borneo

Rừng nhiệt đới Borneo là nơi có một trong những số lượng đa dạng sinh học phong phú nhất trên Trái đất. Chúng cũng là nơi sinh sống của các cộng đồng bản địa đã sống trong những khu rừng này qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, những khu rừng này hiện đang bị đe dọa bởi nạn khai thác gỗ.

Hai công ty khai thác gỗ của Malaysia, Samling và Shin Yang, đã được cấp phép khai thác các khu rừng già ở Borneo. Các công ty tuyên bố rằng điều này sẽ cho phép họ bán tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon là một loại giấy phép có thể giao dịch cho phép các công ty bù đắp lượng khí thải carbon của họ.

Khai thác gỗ để lấy tín chỉ carbon: Một giải pháp sai lầm?

Các công ty cho rằng việc khai thác các khu rừng già và trồng lại chúng bằng các loại cây phát triển nhanh sẽ hấp thụ carbon dioxide từ bầu khí quyển. Họ nói rằng điều này sẽ giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí Nature cho thấy rằng các chương trình như vậy không làm giảm nạn phá rừng. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng lượng carbon dioxide mà các khu rừng trồng lại hấp thụ thường bị bù đắp bởi lượng khí thải từ việc khai thác các khu rừng già.

Các cộng đồng bản địa: Tiếng nói không được lắng nghe

Các cộng đồng bản địa ở Borneo lo ngại về tác động của việc khai thác gỗ đối với lối sống của họ. Họ phụ thuộc vào rừng để lấy thức ăn, thuốc men và nơi trú ẩn. Họ cũng lo sợ rằng việc khai thác gỗ sẽ phá hủy di sản văn hóa của họ.

Các công ty đã hứa sẽ hợp tác với các cộng đồng để giảm thiểu tác động của việc khai thác gỗ. Tuy nhiên, các cộng đồng vẫn hoài nghi. Họ nói rằng họ không được tham khảo ý kiến ​​về các kế hoạch khai thác gỗ và những lo ngại của họ đã bị bỏ qua.

Kết luận

Việc khai thác các khu rừng nhiệt đới của Borneo là một vấn đề phức tạp không có câu trả lời dễ dàng. Mặc dù các công ty tuyên bố rằng hoạt động khai thác gỗ của họ là bền vững, nhưng có bằng chứng cho thấy nó sẽ gây ra tác động tiêu cực đến môi trường và các cộng đồng bản địa. Cần có thêm nghiên cứu để xác định cách tốt nhất để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới của Borneo.

Trong frattempo, chính phủ Malaysia nên xem xét lại quyết định cấp phép khai thác gỗ cho Samling và Shin Yang. Chính phủ cũng nên hợp tác với các cộng đồng bản địa để phát triển một kế hoạch sử dụng bền vững các khu rừng của Borneo.

Nguồn: johnmenadue.com

CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG GIANT BARB
📞 Hotline: +84 995 206 666
✉️ Email: info@giantbarb.com
🏢 Địa chỉ: số 07 Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội