Tiếng Việt

Giant Barb

Blogs

Tăng Cường Quản Lý Thị Trường Tín Chỉ Carbon: Đảm Bảo Hiệu Quả Và minh bạch

10, 05, 2024

Thị trường tín chỉ carbon đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam. Nhằm đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong hoạt động mua bán tín chỉ carbon, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 2/5/2024 về việc tăng cường quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện chương trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Hoạt động tín chỉ carbon trước đây

Kể từ giữa những năm 2000, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực triển khai các chương trình, dự án tạo và trao đổi tín chỉ carbon trên thị trường quốc tế tự nguyện, đặc biệt là các tín chỉ phát sinh từ các dự án theo Cơ chế phát triển sạch (CDM). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dân chưa đầy đủ nhận thức về bản chất thị trường carbon cũng như quy trình tạo lập tín chỉ để có thể tham gia giao dịch.

Chỉ thị mới của Thủ tướng

Nhằm đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong hoạt động mua bán tín chỉ carbon, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 2/5/2024 về tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện chương trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định.

Nhằm cụ thể hóa các cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cập nhật Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC)

Việc triển khai NDC là trách nhiệm chung của các quốc gia nhằm thực hiện Công ước khung của Liên Hợp quốc và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Mục tiêu đặt ra là giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp, sử dụng đất đai, lâm nghiệp, quản lý chất thải và các ngành công nghiệp.

Nội dung chính của Chỉ thị

Thủ tướng yêu cầu các Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp có thẩm quyền quyết định việc tổ chức đàm phán, ký kết, triển khai thỏa thuận hoặc hợp đồng với các đối tác quốc tế về chuyển nhượng tín chỉ carbon. Đồng thời, đánh giá mức độ sẵn sàng tham gia thị trường carbon của một số lĩnh vực quan trọng

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao trọng trách xây dựng hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon. Bộ cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý các chương trình, dự án, hoạt động giảm phát thải khí nhà kính và tạo lập tín chỉ carbon. Mục tiêu nhằm triển khai thí điểm, phát triển thị trường trong nước và trao đổi với quốc tế.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng địa phương có rừng sớm xây dựng cơ sở dữ liệu về hiện trạng, đánh giá tiềm năng giảm phát thải và hấp thụ carbon từ rừng ở cấp quốc gia, vùng, địa phương tới năm 2030 và 2050.

Việc tăng cường quản lý thị trường tín chỉ carbon là một giải pháp quan trọng để Việt Nam thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự nỗ lực của các bộ, ngành liên quan, thị trường tín dụng carbon Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguồn: baochinhphu

 

CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG GIANT BARB
📞 Hotline: +84 983 700 168
✉️ Email: info@giantbarb.com
🏢 Địa chỉ: số 07 Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội